ทำความเข้าใจกับอาชีพฟรีแลนซ์นักออกแบบโลโก้และแบนเนอร์
อาชีพฟรีแลนซ์เปรียบเสมือนสังคมใหญ่ที่รวมผู้คนหลากหลายสกิล หลากหลายทักษะฝีมือเอาไว้ อาชีพฟรีแลนซ์ไม่ได้จำกัดแค่เพียง ช่างถ่ายรูป นักตัดต่อวิดีโอ นักเขียน นักการตลาด เท่านั้น หนึ่งในงานฟรีแลนซ์ที่ได้รับความนิยมไม่น้อยเลยก็คือ นักออกแบบโลโก้และแบนเนอร์ เรามาดูซิว่าทำไมอาชีพฟรีแลนซ์ออกแบบโลโก้ แบนเนอร์จึงเป็นที่นิยมและเป็นหนึ่งในงานที่เงินดีอีกด้วย
ทำไมการออกแบบโลโก้และแบนเนอร์ถึงมีความสำคัญ
- โลโก้ (Logo) คือสัญลักษณ์ที่ใช้ในการจดจำและแยกแยะธุรกิจหรือแบรนด์จากคู่แข่ง ซึ่งโลโก้ที่ดีสามารถสะท้อนถึงคุณค่าและวัฒนธรรมของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน
- แบนเนอร์ (Banner) เป็นรูปแบบโฆษณาออนไลน์ที่ใช้ภาพกราฟิกที่มีข้อความเพื่อโปรโมทแบรนด์ โปรโมชันสินค้า หรือแคมเปญต่างๆ
- การมีโลโก้และแบนเนอร์ที่ออกแบบมาอย่างมืออาชีพช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือและสื่อสารกับลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าไว้วางใจในแบรนด์ของธุรกิจ
- ในปัจจุบันอาขีพฟรีแลนซ์ออกแบบโลโก้และแบนเนอร์มีความต้องการในตลาดสูงและมีความสม่ำเสมอในการจ้างงานจากทั้ง
- ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMBs)
- ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ที่ต้องการแบนเนอร์ที่ดึงดูดความสนใจ
- สตาร์ทอัพต้องการโลโก้ที่แสดงถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์
- โอกาสของการเติบโตในสายอาชีพนี้นั้นสามารถเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะตลาดยังต้องการนักออกแบบที่มีทักษะและประสบการณ์สูงอยู่เสมอ
ทักษะที่สำคัญสำหรับนักออกแบบโลโก้และแบนเนอร์
ความคิดสร้างสรรค์
- หากคุณเป็นคนที่มีความคิดที่แหวกแนวหรือสามารถคิดและสร้างสรรค์แนวคิดใหม่ ๆ ที่โดดเด่นและไม่ซ้ำใคร นั่นแหละคือสัญญาณการเป็นนักออกแบบที่ดี
- ความคิดสร้างสรรค์ไม่ได้จำกัดเฉพาะการคิดสิ่งใหม่ๆ ออกมาอย่างเดียวแต่รวมไปถึงการคิดต่อยอดสิ่งเดิมให้น่าสนใจยิ่งขึ้น
- สิ่งสำคัญคือความคิดนอกกรอบหรือความคิดใหม่ๆ เหล่านี้ ต้องตอบสนองต่อความต้องการและต้องสามารถขายได้!
ความรู้และทักษะการออกแบบ
- การมีความรู้พื้นฐานในด้านทฤษฎีสี, การจัดวางองค์ประกอบ, และการออกแบบที่สมดุล
- ความชำนาญในการใช้ซอฟต์แวร์ออกแบบกราฟิก เช่น
- Adobe Illustrator
- Photoshop
- InDesign
- Canva
ความสามารถในการสื่อสารและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ความสามารถในการฟังและเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างชัดเจน
- การสื่อสารแนวคิดและการอธิบายการออกแบบให้ลูกค้าเข้าใจ
- ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นในการปรับปรุงและปรับแก้การออกแบบ
ความสามารถในการจัดการเวลา
- การจัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้สามารถทำงานได้ตามกำหนดหรือก็คือไม่ควรดองงานแล้วมาปั่นงานจนงานเสีย
- การวางแผนงานและการจัดลำดับความสำคัญของงาน งานไหนควรทำก่อน-ทำหลัง
- ติดตามความคืบหน้าของงานและการประสานงานกับลูกค้าและทีมงานที่เกี่ยวข้อง อัพเดทงานให้ลูกค้ารับรู้ว่างานทำได้กี่เปอร์เซนต์แล้ว
ความรู้ด้านการตลาด
- ความรู้เกี่ยวกับการสร้างแบรนด์และการตลาดเพื่อออกแบบโลโก้และแบนเนอร์ที่สอดคล้องกับแบรนด์
- เข้าใจกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ที่เรากำลังออกแบบให้ เพื่อตอบสนองความต้องการอย่างตรงจุด
- เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ และการติดตามเทรนด์การออกแบบในทุกๆ วัน เพราะหากการออกแบบของเราตกเทรนด์เมื่อไหร่ มันส่งผลต่อเครดิตชื่อเสียงแน่นอน
ทักษะที่จำเป็นของนักออกแบบโลโก้และแบนเนอร์
การเริ่มต้นเป็นฟรีแลนซ์ นักออกแบบโลโก้ & แบนเนอร์
เชื่อว่าหลายคนอยากมีวิถีชีวิตที่สะดวก มีกิจวัตรประจำวันที่สบายไม่เร่งรีบและงานแบบฟรีแลนซ์ก็ดูเหมือนจะตอบโจทย์วิถีชีวิตแบบนั้นซะด้วย คนที่มีสกิลในการออกแบบจึงเลือกมาเป็นนักออกแบบโลโก้และแบนเนอร์เพื่อสนองความต้องการของตนเอง ซึ่งการเริ่มต้นเป็นฟรีแลนซ์นักออกแบบโลโก้และแบนเนอร์นั้นมีสิ่งที่คุณควรจะรู้ก่อนจะทำงานสายนี้ มีอะไรบ้างนั้นไปรับชมพร้อมกันเลย!
การสร้างพอร์ตโฟลิโอ
- การสร้างพอร์ตโฟลิโอคือการพรีเซ้นผลงานของนักออกแบบที่เคยได้ทำมา เป็นเหมือนการแนะนำตัว แนะนำฝีมือให้ทุกคนได้เห็นเผื่อมีโอกาศที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าได้
- นักออกแบบควรเลือกผลงานที่หลากหลายเพื่อแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการออกแบบที่หลากหลาย
- จัดหมวดหมู่ผลงานตามประเภท เช่น โลโก้, แบนเนอร์, งานออกแบบสำหรับโซเชียลมีเดีย, ฯลฯ
- อย่าลืมที่จะแนะนำตัวเองให้กระชับและชัดเจน พร้อมใส่ข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์, ทักษะและความเชี่ยวชาญ
- หากมีผลงานใหม่ๆ เจ๋งๆ อย่าลืมที่จะอัพเดทลงในพอร์ตของเราเพื่อเป็นผลงานในการตีตลาดให้มากขึ้น
โปรแกรมที่ใช้ในการออกแบบ
- นักออกแบบทุกคนย่อมมีเครื่องมือหรือโปรแกรมออกแบบประจำตัวที่ถนัด ซึ่งแต่ละคนก็มีความถนัดในแต่ละโปรแกรมไม่เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วโปรแกรมที่ใช้ออกแบบก็มีดังนี้
- Adobe Illustrator
- โปรแกรมออกแบบกราฟิกแบบเวกเตอร์ที่เป็นมาตรฐานในระดับสากล
- สามารถสร้างและแก้ไขกราฟิกที่มีรายละเอียดสูงและปรับขนาดได้โดยไม่สูญเสียคุณภาพ
- เครื่องมือและฟังก์ชันการออกแบบที่หลากหลาย เช่น Pen Tool, Shape Builder, Gradient Tool
- สามารถทำงานร่วมและเชื่อมต่อกับโปรแกรมอื่น ๆ ของ Adobe เช่น Photoshop และ InDesign
- Adobe Photoshop
- Photoshop เป็นโปรแกรมแก้ไขภาพและออกแบบกราฟิกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก
- ฟังก์ชันที่นิยมก็คือ Layer และ Mask ที่ช่วยในการจัดการและปรับแต่ง
- เหมาะสำหรับการสร้างแบนเนอร์ที่มีการใช้ภาพถ่ายและเอฟเฟกต์ภาพ แก้ไข ปรับแต่งสี, แสงและพื้นผิวของภาพ
- Canva
- โปรแกรมออกแบบกราฟิกออนไลน์ที่ใช้งานง่ายและเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นออกแบบ
- คุณสมบัติเด่นคือสามารถการออกแบบได้อย่างรวดเร็วจากการค้นหาเทมเพลต กราฟฟิคสำเร็จรูป จากนั้นแค่ลากมาวาง
- เหมาะสำหรับการออกแบบโลโก้และแบนเนอร์อย่างมาก อีกทั้งยังเหมาะกับการสร้างกราฟิกสำหรับโซเชียลมีเดีย, บล็อก, และเว็บไซต์
- Sketch
- โปรแกรมออกแบบกราฟิกนี้ได้รับความนิยมในวงการออกแบบ UI/UX เพราะสามารถรองรับการออกแบบกราฟิกสำหรับเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน
- เหมาะสำหรับการออกแบบโลโก้และกราฟิกสำหรับการใช้งานดิจิทัล
- Inkscape
- โปรแกรมออกแบบกราฟิกแบบเวกเตอร์ที่เป็นโอเพนซอร์สและใช้งานฟรี
- เหมาะสำหรับการสร้างโลโก้และกราฟิกแบนเนอร์แบบเวกเตอร์
- มีชุมชนผู้ใช้และแหล่งข้อมูลออนไลน์ที่หลากหลาย
- และนี่ก็คือตัวอย่างโปรแกรมออกแบบที่นิยมเพียงบางส่วนเท่านั้น ในความเป็นจริงยังมีโปรแกรมออกกราฟฟิคอีกมากมาย นักออกแบบควรเลือกใช้โปรแกรมที่เหมาะสมกับความต้องการและทักษะของตัวเอง
การตั้งราคา
- อาชีพฟรีแลนซ์เป็นอาชีพที่รายได้นั้นอิงกับฝีมือและทักษะโดยตรง พูดง่ายๆ ก็คือถ้าคุณเก่งในสายงานไหนก็จะสามารถมีรายได้และขายผลงานในเรทราคาที่มากขึ้นได้
- ในวงการนักออกแบบโลโก้นั้น เรทราคาในการจ้างงานก็มีปัจจัยแตกต่างกันไปดังนี้
- ความซับซ้อนของการออกแบบ : โลโก้ที่มีรายละเอียดและองค์ประกอบซ้อนก็ย่อมมีราคาสูงกว่าโลโก้ที่เรียบง่าย เพราะต้องใช้ทักษะ ฝีมือ เวลา ในการทำมากกว่า
- ประสบการณ์และชื่อเสียง : ผลงานของนักออกแบบคนใดที่เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า มีคุณภาพ มีชื่อเสียง โดดเด่น ก็มีเรทราคาที่สูงกว่านักออกแบบทั่วไป
- ความต้องการในการใช้งาน : การออกแบบหนึ่งครั้งสามารถใช้ได้กับสื่อหลายชนิด ยิ่งถ้านายจ้างต้องการให้โลโก้หรือแบนเนอร์ปรากฏในหลายๆ สื่อก็ยิ่งได้ค่าจ้างเพิ่มเติม
- ระยะเวลาในการออกแบบ : งานออกแบบที่มีสเกลงานในระยะเวลายาวนานย่อมมีเรทราคาที่แพงกว่างานที่ใช้ระยะเวลาสั้นๆ ปัจจัยนี้สอดคล้องกับความยากง่ายของงานด้วย
- ภาพรวมของเรทราคาในการออกแบบโลโก้และแบนเนอร์
- ออกแบบระดับเริ่มต้น : เรทราคาเริ่มต้นสำหรับการออกแบบประมาณ 1,500 – 4,500 บาท บางแห่งอาจจะถูกกว่านั้น (ใน Google บางเจ้าเริ่มต้นที่ 800 บาท) เรทราคานี้อาจมีข้อจำกัดในเรื่องของการแก้ไขงานและจำนวนตัวเลือกที่เสนอให้ลูกค้า
- ออกแบบระดับกลาง : เรทนี้ส่วนใหญ่จะเริ่มออกแบบให้กับร้านค้าเล็กๆ ธุรกิจเล็ก-กลาง องค์กรขนาดย่อม เรทประมาณ 6,000 – 25,000 บาท มีการเสนอแบบหลายตัวเลือกและการแก้ไขงานเพิ่มเติม
- ระดับมืออาชีพและมีชื่อเสียง : เรทราคาต่อการออกแบบโดยประมาณ 30,000+ บาท เรทนี้ส่วนใหญ่มักจะเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่ต้องการสร้างแบรนด์ที่สื่อสารอย่างแข็งแกร่ง ได้ผลงานที่มีคุณภาพสูงการและบริการที่ครบวงจร การให้คำปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์
- เอเจนซี่ : เรทราคาระดับใช้เอเจนซี่มักจะค่อนข้างสูงมากเพราะการให้บริการที่ครบวงจร ตั้งแต่การวิจัยตลาด, การสร้างแนวคิด, การออกแบบและการทดสอบ ส่วนใหญ่บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ต้องการทำให้แบนรด์แข็งแกร่งจะใช้บริการในเรทนี้ ประมาณ 70,000+ บาทขึ้นไป
การหาลูกค้าและโปรโมทผลงาน
การใช้แพลตฟอร์มฟรีแลนซ์
- จะหางานได้เราก็ต้องเข้าไปในแหล่งที่มีการจ้างงานเสียก่อน และแหล่งที่ว่านั้นก็คือแพลตฟอร์มจ้างงานฟรีแลนซ์ เช่น
- Fastwork : ตัวแพลตฟอร์มมีความสะดวกในการใช้งานสูง นายจ้างและลูกจ้างสามารถแชทคุยกันได้โดยตรง ในแพลตฟอร์มนี้มีตัวเลือกฟรีแลนซ์หลายประเภท
- Freelancebay : เป็นชุมชนออนไลน์ที่รวบรวมฟรีแลนซ์ในประเทศไทยในหลากหลายสาขา มีฟีเจอร์การค้นหางานและมีการแจ้งเตือนงานใหม่ๆ
- Freelancer : นักออกแบบคนไหนพอจะสื่อสารภาษอังกฤษได้และอยากปล่อยของไปสู่ตลาดสากลแล้วหละก็ แพลตฟอร์ม Freelancer เหมาะกับคุณ เพราะฐานผู้ใช้ส่วนใหญ่มาจากหลายประเทศ
- Thaifreelanceagency : เหมาะสำหรับฟรีแลนซ์ที่ต้องการทำงานกับลูกค้าคนไทย มีการสนับสนุนภาษาไทยเต็มรูปแบบ
- แพลตฟอร์มเหล่านี้เป็นโมเดลแบบ One-Stop-Service คือนายจ้างและลูกจ้างอยู่ในแพลตฟอร์มเดียวกัน คุยกัน ตกลงกัน จ่ายค่าจ้างในในแพลตฟอร์มนั้นเลย
- นักออกแบบยังสามารถฝากผลงานเจ๋งๆ ของเราบนแพลตฟอร์มที่กล่าวมา เพื่อเป็นการโปรโมทหาลูกค้าได้อีกด้วยแต่อย่าลืมอธิบายเกี่ยวกับบริการที่เราเสนอและช่องทางการติดต่อให้ครบ
การใช้โซเชียลมีเดีย
- แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลายอย่างที่ออกแบบมาเพื่อเข้าถึงสังคมขนาดใหญ่ในโลกออนไลน์ จุดประสงค์หลักของแพลตฟอร์มอาจจะเป็นการนำเสนอรูปภาพ วิดีโอ ข้อความ เพื่อให้ผู้คนในสังคอมออนไลน์ได้เข้าถึง
- จุดนี้แหละ! ที่นักออกแบบสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการหางานให้กับตัวเองได้ คือการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อเข้าถึงผู้คน โดยการโพสต์ผลงาน , โพสต์รับงาน , ตอบกลับนายจ้างที่กำลังหานักออกแบบ
- โซเชียลมีเดียที่มักเป็นที่นิยมในการหางานของฟรีแลนซ์นักออกแบบก็คือ
- Facebook Group : กลุ่มในเฟสบุคที่จะรวมผู้คนทั้งนายจ้างและนักออกแบบมากมาย เพื่อประกาศหางานหรือประกาศจ้างงานที่เกี่ยวกับการออกแบบโลโก้ แบนเนอร์ โดยติดต่อกันได้ผ่านแชทส่วนตัว
- LinkedIn : นักออกแบบสามารถสร้างโปรไฟล์และเขียนรายละเอียดประสบการณ์ , ทักษะ และโพสต์ผลงานของเราเพื่อให้เข้าถึงนายจ้างบนแพลตฟอร์มนี้
- TikTok : เริ่มมีกระแสในการใช้ TikTok เพื่อสร้างคอนเทนต์โปรโมทผลงานในรูปแบบวิดีโอสั้นๆ ตัวอย่างเช่น SOMBOONBABSTUDIO
- Instagram : IG เป็นแพลตฟอร์มที่การใช้งานหลักคือการโพสต์รูป ดังนั้น ผลงานการออกแบบของเราสามารถโพสต์ลง IG เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการหาลูกค้าได้
- ข้อดีของการหางานในโซเชียลมีเดียก็คือ ผลงานของเรามาสามารถเข้าถึงผู้คนได้หลากหลาย เราสามารถโพสต์ได้ตามต้องการ พูดคุยกับคนอื่นๆ สร้างสังคมออนไลน์สำหรับการจ้างงานขึ้นมา
- ข้อเสียของโซเชียลมีเดียก็คือมันไม่ใช่แพลตฟอร์มสำหรับการหางานโดยตรง ดังนั้นจึงไม่มีการรับประกันหากพบเจอการฉ้อโกงใดๆ
โฆษณาออนไลน์
- สำหรับใครที่พอจะมีทุนอยู่บ้าง การโฆษณาโปรโมทตัวเองตามช่องทางต่างๆ ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะถ้าเรามัวแต่รอทำการตลาดเชิงรับอย่างเดียวคงหางานได้ยากแน่นอน
- ดังนั้นนักออกแบบเองก็ควรจะทำการตลาดเชิงรุกโดยการใช้โฆษณาออนไลน์ที่อาจจะมีค่าใช้จ่าย
- Google Ads
- Facebook Ads
- Instagram Ads
- ใช้ SEO ในเว็บไซต์ส่วนตัว (ถ้ามี)
- แม้ว่าช่องทางนี้อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการโฆษณาอยู่บ้าง แต่ถ้าหากได้ลูกค้ารายใหญ่ขึ้นมาก็จะเป็นการอัพเกรดผลงานไปในตัว
การเขียนบล็อกหรือบทความ
- การเขียนบล็อกหรือหรือบทความคุณภาพในลักษณะเชิงให้ความรู้ ให้คำปรึกษา จะช่วยให้เนื้อหาที่เราต้องการสื่อสารนั้นเข้าถึงคนอ่านได้มากขึ้น
- เนื้อหาที่เราเขียนจะเป็นการโปรโมทผลงานไปในตัว ตัวอย่างหัวข้อในการเขียนโปรโมทเช่น
- เทคนิคการสร้างโลโก้
- เคล็ดลับการออกแบบแบนเนอร์
- ยิ่งถ้าการเขียนของเรามีความรู้ลึกเท่าไหร่คนอ่านก็จะรับได้ว่าทักษะการออกแบบของเรามีคุณภาพ เพิ่มโอกาศในการจ้างงานได้ด้วย
แหล่งหางานยอดนิยมของฟรีแลนซ์นักออกแบบ Logo&Banner
การเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง
- หัวใจหลักของการเป็นฟรีแลนซ์ไม่ว่าจะสายงานใดรวมถึงนักออกแบบโลโก้และแบนเนอร์ก็ตาม ต้องไม่หยุดพัฒนาฝีมือ การหยุดพัฒนาฝีมือเท่ากับผลงานของเราก็ไม่มีการพัฒนาไปด้วย
- อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านั้นว่า รายได้ของการเป็นฟรีแลนซืนั้นอิงกับทักษะฝีมืออย่างมาก การเรียนรู้ใหม่และพัฒนาฝีมือจะเป็นประโยชน์ในการสร้างรายได้ให้กับตัวนักออกแบบ
- แล้วเราจะพัฒนาและเรียนรู้จากไหนเพิ่มเติมดี?
- เรียนรู้ผ่านคอร์สออนไลน์ : คอร์สออนไลน์นี้ไม่ได้จำกัดแค่เฉพาะการออกแบบเท่านั้น แต่ควรจะเรียนรู้เพิ่มถึงเรื่องการตลาดและการสร้างแบรนด์
- เข้าร่วมชุมชนมืออาชีพ : ทำความรู้จักกับคนในวงการเดียวกันให้เยอะๆ เพื่อเราจะได้ทั้งคำแนะนำ ประสบการณ์ และอาจจะได้งานเสริมมาด้วย
- ติดตามนักออกแบบที่เก่ง : หากเรามีไอดอลที่หรือรู้จักนักออกแบบที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว เราก็ควรจะติดตามผลงานของเขา เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาฝีมือของเราบวกกับติดตามเทรนด์การออกแบบใหม่ๆ
- สุดท้ายการพัฒนาจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากเราไม่เปิดใจรับคำติชมของคนรอบข้าง ปรับทัศนคติใช้คำติชมเพื่อพัฒนาทักษะและการออกแบบของเราให้ดียิ่งขึ้น
การรับมือกับความท้าทายและปัญหาที่พบ
- อาชีพฟรีแลนซ์นั้นสิ่งที่หลายคนต้องเจอก็คือปัญหาทั้งในเรื่องของ การรับคำติชม คำวิจารณ์ผลงาน รวมถึงการจัดการเวลาสำหรับทำงานและพักผ่อน ที่ดูจะมีปัญหาเหมือนหนังเรื่อง ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ ไม่มีผิด
- ก่อนอื่น การทำงานฟรีแลนซ์นั้นสิ่งที่ต้องพบเจออยู่เสมอคือคำวิจารณ์ของผลงาน เป็นไปได้ยากมากที่ฟรีแลนซ์จะออกแบบให้ผู้จ้างแล้วสำเร็จภายในครั้งเดียวโดยปราศจากคำติชม
- ทั้งนี้คอมเม้นท์หรือคำติชมนั้นหากเราตัดเรื่องอารมณ์ออกไป ใช้หลักเหตุผลให้มากขึ้นก็จะพบว่ามันคือความท้าทายใหม่ การฝึกฝนใหม่ๆ ที่ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์แก่เรา
- การสื่อสารที่ชัดเจนคือหัวใจสำคัญในการตกลงร่วมกันระหว่างนายจ้างและนักออกแบบ เพื่อให้การทำงานมีมุมมองไปในทิศเดียวกัน
- ส่วนเรื่องของการจัดการเวลาที่ฟรีแลนซ์ส่วนใหญ่มักจะแยกเวลางานกับเวลาส่วนตัวได้ค่อนข้างยาก แต่รู้ไหมว่าการจัดสรรเวลาที่ไม่ดีนั้นส่งผลร้ายกว่าที่คิด
- การจัดสรรเวลาทำงานอย่างไม่มีระบบส่งผลกระทบต่อการจัดลำดับงาน
- การจัดสรรเวลาพักผ่อนไม่เพียงส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว
บทสรุป
สรุปแล้วอาชีพฟรีแลนซ์ในสายงานนักออกแบบโลโก้และแบนเนอร์ ส่วนตัวมองว่ายังมีโอกาสที่จะเติบโตและตลาดยังคงต้องฟรีแลนซ์ในทักษะประเภทนี้อยู่มาก แต่ก่อนที่จะเริ่มเป็นฟรีแลนซ์นักออกแบบได้นั้น เราต้องมีสกิลทั้งด้านไอเดียที่คิดนอกกรอบเป็นนิสัย ชอบคิดอะไรไม่เหมือนชาวบ้าน! มีฝีมือการใช้โปรแกรมตัดต่อกราฟฟิคเจ๋งๆ คลูๆ หลายแนว จากนั้นเมื่อเข้าสู่วงการเราจึงค่อยๆ เริ่มสร้างผลงานเพื่อโปรโมทตัวเราเอง เก็บประสบการณ์ไปพร้อมกับอัพเกรดเรทราคาผลงานของเรา สะสมชื่อเสียงในวงการ สร้างความสัมพันธ์และสังคมกับเพื่อนร่วมอาชีพ เรียนรู้ช่องทางใหม่ๆ ในการหาลูกค้าพร้อมกับฝึกฝนและพัฒนาฝีมืออยู่ตลอดเวลา ถ้าสามารถนำแนวทางเหล่านี้ไปใช้ได้จริง เชื่อว่าก็จะมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จและเติบโตในสายอาชีพนี้อย่างยั่งยืนแน่นอน