เคยได้ยินมานานแล้วว่าทำช่อง YouTube ได้เงินเยอะมาก…แต่ก็ยังไม่เคยได้ริเริ่มลองทำจริงๆ จังๆ สักที ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงหรือช่องแบบไหนที่ทำเงินได้เยอะ บทความนี้จะพาคุณสำรวจทุกขั้นตอน ตั้งแต่การสร้างเนื้อหาจนถึงวิธีทำเงินจากผู้ติดตาม แถมยังเปิดเผยเคล็ดลับจากช่องยอดนิยมในปี 2024 ที่ประสบความสำเร็จ ว่าปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ช่องของพวกเขาโด่งดัง
การทำเงินกับ YouTubeโอกาสที่มากกว่าความบันเทิง
กลายเป็นอาชีพใหม่ในยุคนี้แบบเต็มตัวไปแล้วกับอาชีพ YouTuber หรือการผลิตคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอเพื่อโพสต์ลงในช่องยูทูปของตนเองและหารายได้จากแพลตฟอร์ม YouTube ความนิยมของอาชีพนี้ฮอตฮิตมาก จากการสำรวจความคิดเห็นจากเด็กรุ่นใหม่อายุระหว่าง 7 – 14 ปี ว่าอาชีพอะไรที่อยากทำในอนาคต? 1 ในคำตอบที่ติด Top 3 ก็คือ… YouTuber
ทำไม YouTube ถึงเป็นแพลตฟอร์มสร้างรายได้ที่น่าสนใจ?
- YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่มีอัลกิริทึมในการแสดงวิดีโอที่น่าทึ่งตัวหนึ่งของโลก มันมีศักยภาพมากพอในการเข้าถึงกลุ่มผู้ชมขนาดใหญ่ ไม่ว่าคุณจะสร้างเนื้อหาในภาษาใดหรือเน้นกลุ่มเป้าหมายใด ก็มีโอกาสที่เนื้อหาของคุณจะถูกค้นพบโดยผู้ชมจำนวนมาก
- YouTube มีหลายช่องทางทำเงินได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากการโฆษณา (AdSense), การสนับสนุนจากแบรนด์, การขายสินค้าจากเจ้าของช่อง, การเป็นสมาชิก (Channel Memberships), และ การโดเนทจากไลฟ์สตรีม
- ด้วยความสามารถในการเข้าถึงผู้ชมทั่วโลก YouTube สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับเจ้าของช่องได้ การที่คุณมีผู้ติดตามจำนวนมากและมีอิทธิพลต่อกลุ่มผู้ชมสามารถนำไปสู่โอกาสทางธุรกิจอีกมากมาย
- วิดีโอที่อัปโหลดบน YouTube สามารถสร้างรายได้ให้กับเจ้าของช่องอย่างต่อเนื่องแม้เวลาจะผ่านไปนานแล้วก็ตาม
เริ่มต้นสร้างช่อง YouTube จากสเต็ปแรกสู่ความสำเร็จ
- การเริ่มต้นสร้างช่อง YouTube ในสเต็ปแรกนั้น ควรเริ่มต้นด้วยกับไอเดียและภาพในหัวว่า
- อยากทำอะไร?
- สนใจเรื่องอะไร?
- มีทักษะหรือความรู้ในด้านใดบ้าง
- ทั้งนี้เราก็ต้องสำรวจความนิยมในกลุ่มผู้ชมด้วยว่ามีกลุ่มผู้ชมที่มีความสนใจตรงกับสิ่งที่เราอยากนำเสนอหรือไม่ โดยอาจจะเริ่มดูจากช่อง YouTube ที่คล้ายกันว่ามีจำนวนผู้ติดตามและการเข้าชมมากน้อยแค่ไหน
- เมื่อเรารู้แล้วว่าเราอยากทำช่อง YouTube เกี่ยวกับอะไร สเต็ปต่อไปคือการ วางแผนการผลิตเนื้อหาหรือคอนเทนต์ของวิดีโอ เช่น
- กำหนดแนวทางในการนำเสนอของแต่ละวิดีโอคลิป
- โครงสร้างเนื้อหาในวิดีโอ อยากนำเสนออะไร?
- การวางแผน ถ่ายทำ ตัดต่อ โพสต์คลิป อย่างมีระบบแบบแผน
- ในระหว่างการทำคอนเทนต์เพื่อผลิตเนื้อหานั้น มันหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องวางแผนในเรื่องของการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในการถ่ายทำ การใช้โปรแกรมในการตัดต่อ โดยเน้นคุณภาพของภาพและเสียงให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้
- เมื่อเราผลิตวิดีโอในช่อง YouTube ได้ประมาณหนึ่ง สเต็ปต่อไปคือการเริ่มทำการตลาดโปรโมทช่อง YouTube ของเราให้ผู้คนได้เข้าถึง
- เราอาจจะใช้วิธีแชร์วิดีโอบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น Facebook, Instagram, Twitter, และ TikTok เน้นไปที่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากเพื่อดึงดูดผู้ชมใหม่และเพิ่มผู้ติดตาม
- อย่าลืม! ใช้คำค้นหาที่มีปริมาณในการค้นหาที่ดี เพิ่มในหัวข้อและคำอธิบายวิดีโอ รวมถึงการใช้ Tag ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิดีโอ เพื่อให้วิดีโอปรากฏในการค้นหาของ YouTube ได้มากขึ้น
- การโปรโมทช่อง YouTube ของเราอาจจะต้องมีการร่วมงานกับ YouTuber คนอื่น ๆ ในการทำคอนเทนต์ที่น่าสนใจมากขึ้น เพื่อขยายฐานผู้ชมให้มากที่สุด
- สเต็ปสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดในการเริ่มต้นเป็น YouTuber ก็คือการเข้าร่วม YouTube Partner Program เพราะมันหมายความว่าตั้งแต่นี้ไปช่องของคุณเริ่มตั้งตัวและสร้างรายได้ได้แล้ว
- เงื่อนไขในการเข้าร่วม YouTube Partner Program คือต้องมีผู้ติดตามอย่างน้อย 1,000 คน และมีเวลาชมวิดีโอรวม 4,000 ชั่วโมงในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา
- เมื่อคุณมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์แล้ว เราสามารถสมัครเข้าร่วมโปรแกรมได้โดยไปที่ฟีเจอร์ “Monetization” ใน YouTube Studio
- เมื่อได้รับการอนุมัติจาก YouTube ก็สามารถเริ่มเปิดการสร้างรายได้จากโฆษณาในวิดีโอของคุณ และยังสามารถเข้าถึงฟีเจอร์อื่นๆ เพิ่มเติมเช่น Super Chat, Channel Memberships เป็นต้น
- และนี่ก็คือสเต็ปหลักๆ ในการเริ่มต้นทำช่อง YouTube ตั้งแต่เริ่มวางแผนไปจนถึงการเปิดรับรายได้จากโฆษณาแบบเบื้องต้น ซึ่งมันสามารถต่อยอดไปได้อีกไกล หากช่องของเรามีการพัฒนาคอนเทนต์ อัปเดทตามกระแสอย่างต่อเนื่อง
รายได้จาก YouTube มาจากไหน? ได้เยอะจริงหรือ?
- มีอัปเดทจาก YouTube ว่าปัจจุบันนี้ YouTube พร้อมเปิดกว้างสำหรับโอกาสให้ครีเอเตอร์ในหลายประเทศสร้างรายได้มากขึ้น โดยเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ และลดเกณฑ์การเข้าร่วมโปรแกรมพาร์ทเนอร์
- หลักๆ แล้วรายได้จากช่อง YouTube มาจาก…
- รายได้จากโฆษณา : YouTuber สามารถรับรายได้จากโฆษณาในการรับชมวิดีโอและโฆษณาในหน้าฟีด Shorts
- รายได้จากการ Shopping : ขายสินค้าของคุณเอง หรือสินค้าของแบรนด์อื่นๆ ผ่านโปรแกรม Affiliate YouTube Shopping
- รายได้จากสมาชิกช่อง : ผู้ชมสามารถสมัครเป็นสมาชิกช่องของเราเพื่อสนับสนุนแลกกับการที่พวกเขาได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ
- YouTube Premium : ถ้ามีคนดูวิดีโอของเราผ่าน YouTube Premium เราก็จะได้ส่วนแบ่งรายได้ส่วนนี้ด้วย
- Super Chat และ Super Stickers : ในฟีเจอร์ไลฟ์สดหากมีผู้ชมจ่ายเงินเพื่อส่งสติ๊กเกอร์หรือทำไฮไลท์ข้อความ เราก็จะได้รับส่วนแบ่งจากตรงนี้เช่นกัน
- Super Thanks : คล้ายกับส่วน Super Chat แต่จะแสดงในวิดีโอหรือ คลิป Shorts แทน
รายได้จากช่อง YouTube มาจากไหน?
- YouTuber สามารถหารายได้เพิ่มเติมจากการนำเสนอสินค้าหรือบริการในคลิปของตนเองจากสปอนเซอร์ที่ติดต่องานภายนอก โดยไม่เกี่ยวกับเงื่อนไขของ YouTube แต่อย่างใด
- โดยส่วนใหญ่แล้ว YouTuber ก็จะสร้างรายได้หลายช่องทางทั้งจาก YouTube และสปอนเซอร์ภายนอกด้วย ซึ่งเรทราคาก็ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตามในช่อง YouTube นั่นเอง
- ยกตัวอย่างช่อง I Roam Alone ในปี ปี 2564 ช่องมีรายได้ รายได้ 28 ล้านบาท แบ่งเป็นกำไรถึง 15.4 ล้านบาท
- ซึ่งรายได้มากจากทั้ง YouTube ที่จ่ายตามเงื่อนไขและจากสปอนเซอร์ เพราะช่อง I Roam Alone มีผู้ติดตาม 2.95 ล้านคน
- ด้วยคอนเทนต์ท่องเที่ยวแบบบุกป่าฝ่าดง ลุยตะลอนด้วยตัวคนเดียวทำให้คอนเทนต์น่าสนใจจนเกิดเป็นไวรัลโด่งดัง
- การมีรายได้จากการ Tie In สินค้า นั้น เรทราคาขึ้นอยู่กับการตกลงและจำนวนผู้ติดตาม แล้วหากเป็นรายได้จากการจ่ายของ YouTube ล่ะ?
- ข้อมูลจาก YouTube ระบุว่าเฉลี่ยแล้วยูทูบเบอร์จะได้ประมาณ 0.018 ดอลลาร์ต่อการดูโฆษณาหนึ่งครั้ง แต่จริงๆ แล้วจำนวนเงินที่ได้จะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ใช่แค่จำนวนวิว เช่น
- จำนวนวิว
- จำนวนคลิกโฆษณา
- คุณภาพของโฆษณา
- โปรแกรมบล็อกโฆษณา
- ความยาวของวิดีโอ
- โดยเฉลี่ยแล้ว ยูทูบเบอร์จะได้ประมาณ 18 ดอลลาร์ต่อ 1,000 วิวที่มีโฆษณา แต่ก็อาจจะได้มากกว่าหรือน้อยกว่านั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวมา
ทำช่อง YouTube แบบไหนถึงจะปัง?
ในเมื่อเรารู้แล้วว่าเป็น YouTuber มีช่องทำเงินได้มากมายกว่าที่คิด ทีนี้ เรามาสำรวจกันหน่อยซิว่า ช่อง YouTube แบบไหนกันนะที่กำลังได้รับความนิยม โดยวัดจาก ยอดผู้ติดตาม ยอดวิว แล้วเรามาวิเคราะห์ร่วมกันว่าสาเหตุอะไรที่ทำให้ช่องนั้นโด่งดังและประสบความสำเร็จได้
10 ช่อง YouTube ที่มาแรงในปี 2024
- zbing z.
- ช่องยูทูปขวัญใจเด็กที่มักจะเรียกติดปากกันว่า “พี่แป้ง” ได้เริ่มต้นช่อง zbing z. ในปี 2014 ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นช่องเกมยอดนิยมของประเทศไทยโดยมีผู้ติดตามกว่า 19.3 ล้านคน
- เนื้อหาภายในช่องนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเกี่ยวกับเกมส์ โดยเน้นการนำเสนอการเล่นเกมพร้อมกับพากย์เสียงน่ารักๆ ให้มีความน่าสนใจ เกมส่วนใหญ่ที่เล่นก็จะเน้นไปที่เกมผี เกมสยองขวัญ
- นอกจากนี้ทางช่องยังมีคอนเทนต์อื่นๆ เช่น การท่องเที่ยว สัตว์เลี้ยง คลิปพากย์เสียง เป็นต้น
- มีการคาดการณ์รายได้โดยประมาณของช่อง zbing z. นั้น สูงถึง 3 ล้านบาทต่อเดือนเลยทีเดียว!!!
- ตัวอย่างคลิปวิดีโอที่มียอดวิวสูงที่สุดในช่อง (56 ล้านวิว) – GRANNYกลายเป็นไททันตัวใหญ่ทะลุฝาบ้าน
- Kaykai Salaider
-
- ช่องของ เก๋ไก๋ สไลเดอร์ ที่มีผู้ติดตามมากถึง 17 ล้านคน ตามมาแบบติดๆ ด้วยการนำเสนอคอนเทนต์แนว ไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย ตอบโจทย์คนดูจำนวนมาก
- วิดีโอในช่องของ เก๋ไก๋ สไลเดอร์ บางวิดีโอมียอดวิวสูงถึง 52 ล้านวิวซึ่งเป็นวิดีโอเนื้อหาแบบไลฟ์สไตล์ การแกล้งกันเบาๆ ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ทำให้เด็กๆ ชื่นชอบที่จะติดตามดูวิดีโอของเก๋ไก๋
- ความสามารถของ เก๋ไก๋ ไม่ได้มีเพียงแค่การทำคลิปวิดีโอเท่านั้น แต่เธอยังสามารถร้องเพลง Cover และล่าสุดยังมีผลงานการแสดงละครอีกด้วย
- ส่วนเรื่องรายได้นั้นก็โกยไปจำนวนไม่น้อยโดยมีตัวเลขคาดการณืว่าอาจสูงถึง 3 ล้านบาทต่อเดือนเช่นกัน
- ตัวอย่างคลิปวิดีโอที่มียอดวิวสูงที่สุดในช่อง (57 ล้านวิว) – เก๋ไก๋สงกรานต์เด้ออ… (youtube.com)
- Bie The Ska
-
- บี้ เดอะสกา ได้เริ่มต้นสร้างช่อง Bie The Ska ด้วยคลิปล้อเลียนเพลง และสร้างความนิยมจากการทำคอนเทนต์บันเทิงจนถึงปัจจุบัน โดยมีผู้ติดตามมากถึง 14.5 ล้านคน
- เนื้อหาในช่องของ Bie The Ska จะเป็นคอนเทนต์แนวตลก สนุกสนาน เช่น การเล่นเกมแบบกิจกรรม การทำคลิปแปลงเพลงให้เนื้อเพลงมีความตลก และเสริมด้วยคอนเทนต์ท่องเที่ยว ละครสั้น แต่โดยรวมคือจะต้องมีความสนุกเฮฮาเป็นหลัก
- การเปิดเผยตัวเลขรายได้ของบริษัท Bie The Ska พบว่าปี 2024 นี้ บริษัททำกำไรไปได้ถึง 8.6 ล้านบาทเลยทีเดียว
- ตัวอย่างคลิปวิดีโอที่มียอดวิวสูงที่สุดในช่อง (106 ล้านวิว) – รูปไม่หล่อมีสิทธิ์ไหมครับ – คาวบอย feat. ดาว ขำมิน + พงศ์ วงพัทลุง [OFFICIAL MV] – YouTube
- My Mate Nate
-
- ช่องยูทูปหนุ่งอเมริกันที่อาศัยในเมืองไทยและทำคอนเทนต์เรียกกระแสมากมายในไทย ใช่แล้ว เรากำลังพูดถึงช่อง My Mate Nate นั่นเอง
- ด้วยยอดผู้ติดตามถึง 14.4 ล้านคน ทำให้ช่อง My Mate Nate ติดอันดับ top 5 YouTuber ของไทย
- คอนเทนต์ส่วนใหญ่ของช่อง My Mate Nate จะเกี่ยวกับการเล่นเกมผสมการแข่งขัน การทดลองที่น่าสนใจ เช่น ซ่อนแอบตามสถานที่ต่างๆ แข่งขันกินจุ ทดลองเดินบนสไลม์ ผสมกับคอนเทนต์ไปเที่ยวต่างประเทศ เป็นต้น
- มีตัวเลขเปิดเผยว่าบริษัท My Mate Nate ปี 2024 ทำกำไรสุทธิไปได้ถึง 6.1 ล้านบาท
- ตัวอย่างคลิปวิดีโอที่มียอดวิวสูงที่สุดในช่อง (21 ล้านวิว) – วิ่งบนน้ำ! ไม่ใช่สไลม์เด็ก.. สไลม์ผู้ใหญ่ | สไลม์ Week EP1 (youtube.com)
- SpriteDer SPD
-
- อันดับ 5 ตกเป็นของหนุ่มหน้ามน SPD หรือที่รู้จักกันในชื่อ สไปร์ท ในอดีตเคยทำงานร่วมกับเก๋ไก๋ แต่ปัจจุบันได้ออกมาทำช่อง YouTube ของตัวเอง โดยมีผู้ติดตามถึง 14.4 ล้านคน
- คอนเทนต์ส่วนหใญ่ของช่องก็จะเป็นคอนเทนต์แนว เล่นเกมกิจกรรม การทดลองต่างๆ เช่น วิ่งหนีมอนสเตอร์ การทดสอบขับ Tesla ไร้คนขับเป็นต้น
- ด้วยความที่คอนเทนต์มีความหลากหลายไม่ยึดติดทำให้ ช่อง SPD มีการเติบโตที่รวดเร็ว โดยล่าสุด หนุ่มสไปร์ทเองก็ได้มีโอกาสเป็นแขกรับเชิญไปทำคอนเทนต์กับ YouTuber ระดับโลกอย่าง Mr. Beast อีกด้วย
- ตัวอย่างคลิปวิดีโอที่มียอดวิวสูงที่สุดในช่อง(31 ล้านวิว) – กิน นอน ขับถ่าย!! บนรถยนต์ Tesla ไร้คนขับ 24 ชั่วโมง (SPD) (youtube.com)
10 YouTuber ยอดนิยมปี 2024 (1)
- Mark Wiens
- อดีตครูสอนภาษาที่เดินทางมาทำงานในไทยก่อนจะผันตัวกลายเป็น YouTuber สายตะลุยเที่ยว&กิน เต็มตัว และนี่ก็ที่มาของช่อง Mark Wiens
- ด้วยคอนเทนต์สไตล์เน้นกินอาหารที่หลากหลาย การนำเสนอที่น่าสนใจทำให้ช่อง Mark Wiens มีผู้ติดตามมากถึง 10.7 ล้าน คน
- แม้ว่าตัวของ Mark Wiens เองจะพูดภาษาอังกฤษตลอดทั้งคลิปแต่นั่นก็ไม่ใช่อุปสรรคอะไรต่อผู้ชมเพราะคอนเทนต์ที่เขานำเสนอเกี่ยวกับอาหารนั้นสามารถสร้างความดึงดูดแทน
- ตัวอย่างคลิปวิดีโอที่มียอดวิวสูงที่สุดในช่อง(26 ล้านวิว) – Extreme Chinese Street Food – JACUZZI CHICKEN and Market Tour in Kunming! | Yunnan, China Day 4 (youtube.com)
- RUOK
-
- ช่องนี้เป็นที่รู้จักในวงการเกม โดยเฉพาะกับเกม Garena Free Fire ที่มีผู้ติดตามทั้งในไทยและต่างประเทศถึง 10.4 ล้านคน และนั่นก็คือช่อง RUOK
- หากพูดถึงช่องที่เน้นคอนเทนต์เล่นเกมออนไลน์หรือวิดีโอเกมเป็นหลัก ก็ต้องช่อง RUOK เพราะคอนเทนต์แทบทั้งหมดจะเป็นการเล่นเกมโชว์ พูดน้อย เน้นเล่นอย่างจริงจัง โดยเฉพาะเกมแนวยิงต่อสู้ Free Fire
- จุดเด่นของช่องนี้คือการสร้างเอกลักษณ์ให้คนจดจำโดยการทำรูปหน้าปกเป็นลายการ์ตูนเท่ๆ ในลายเส้นเดียวกันหมด
- ตัวอย่างคลิปวิดีโอที่มียอดวิวสูงที่สุดในช่อง(26 ล้านวิว) – RUOK vs โปรเพลย์เยอร์💗🇹🇭 (youtube.com)
- ครูนกเล็ก
-
- ขอสปอยล์ก่อนว่านี่เป็น YouTube ช่องเดียวที่มีคอนเทนต์เกี่ยวกับการศึกษาที่ติดอันดับ TOP 10 นี้ นั่นก็คือช่องครูนกเล็กนั่นเอง
- ช่องครูนกเล็กคือช่องยูทูปสายวิชาการที่ทำคอนเทนต์แนวให้ความรู้กับเด็กๆ ด้วยการนำเสนอที่ไม่น่าเบื่อ เข้าใจง่าย กลายเป็นช่องขวัญใจเด็กไทยทุกคน ด้วยผู้ติดตามมากถึง 9.75 ล้าน คน
- ช่องครูนกเล็กมีคลิปที่เป็นกระแสไวรัลมากมาย ยกตัวอย่างเมื่อไม่นานมานี้มีเพลงที่เกี่ยวกับการเรียนภาษาไทยที่ฟังติดหูกันทั่วบ้านทั่วเมือง อย่าง นี่คือสระอี เอากอไก่มาใส่…
- ตัวอย่างคลิปวิดีโอที่มียอดวิวสูงที่สุดในช่อง (175 ล้านวิว) – เสริมริมฝีปากให้หนาใหญ่ (youtube.com)
- YimYam TV
-
- ช่องนี้เป็นช่องยูทูปที่เน้นไลฟ์สไตล์ของครอบครัวที่ถ่ายทอดเรื่องราวของลูกสาวฝาแฝด “หนูยิ้ม” และ “หนูแย้ม” กับการทำกิจกรรมต่าง ๆ
- คอนเทนต์ส่วนใหย่ของช่องนี้ ก็จะเป็นแนวไลฟ์สไตล์ทำกิจกรรมต่างๆ รวมไปถึงการเล่นเกม ด้วยเนื้อหาที่เข้าถึงวัยเด็กทุกคน ช่อง YimYam TV กลายเป็นช่องยูทูปยอดนิยมด้วยผู้ติดตามมากถึง 9.57 ล้าน คน
- จุดเด่นคือการที่ใช้ เด็กหญิงฝาแฝด มาเป็นคนนำเสนอทำให้เรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมาตราตรึงใจเด็กๆ หลายคน ทำกิจกรรมอะไร เด็กๆ ก็ให้ความสนใจตามไปด้วย
- ตัวอย่างคลิปวิดีโอที่มียอดวิวสูงที่สุดในช่อง (171 ล้านวิว) – หนูยิ้มหนูแย้ม | ระบายสีด้วยมือ Kids Activity (youtube.com)
- UDiEX2
-
- อีกหนึ่งช่อง YouTube ที่เน้นการเสนอคอนเทนต์เล่นเกม ด้วยความสนุกสนาน ปนความฮา จนกลายเป็นที่รู้จักกันในนาม UDiEX2
- คอนเทนต์ส่วนใหญ่แม้ว่าจะเป็นเกี่ยวกับการเล่นเกมส์ แต่จะไม่เหมือนที่อื่นๆ ตรงที่ วิดีโอจะเป็นการตัดช็อตสนุกๆ ระหว่างเล่นเกมมานำเสนอ และก็มีคอนเทนต์แนวอื่นๆ ผสมเข้ามาด้วย เช่น ท่องเที่ยว รีวิว ต่างๆ
- ผู้ติดตามของช่อง UDiEX2 อยู่ที่ 8.82 ล้านคน จบด้วยการติด TOP 10 YouTube ที่ผู้ติดตามเยอะที่สุด
- ตัวอย่างคลิปวิดีโอที่มียอดวิวสูงที่สุดในช่อง – Free Fire ท่าน UDiE แบ่งความโหดให้น้อง 1% โกงจัด!! (youtube.com)
10 YouTuber ยอดนิยมปี 2024 (2)
อะไรคือสูตรลับที่ทำให้ช่อง YouTube ประสบความสำเร็จ
- หากพิจารณาตามคอนเทนต์ของ TOP 10 ช่อง YouTube ที่มีผู้ติดตามเยอะที่สุดจะพบว่าเนื้อหาที่พวกเขานำเสนอนั้นมักเป็นเนื้อหาที่เข้าถึงง่ายๆ เปิดกว้าง ไม่ได้เจาะจงหรือเป็นเนื้อเฉพาะของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เช่น
- การเล่นเกม ทำกิจกรรม
- การทดลองต่างๆ
- ไลฟ์สไตล์ เที่ยวกิน
- ความรู้
- เจ้าของช่อง YouTube ที่ประสบความสำเร็จมักจะรู้จักตัวเองและรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร พวกเขาจะสร้างเนื้อหาที่ตอบสนองต่อความต้องการ ความสนใจ และไลฟ์สไตล์ของผู้ชมอย่างชัดเจน เช่น
- zbing z. ที่รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายคือคนที่ชื่นชอบการเล่นเกม
- Kaykai Salaider ที่เข้าใจว่าผู้ชมของเธอต้องการความสนุกและเสียงหัวเราะ
- การผลิตเนื้อหาที่สร้างความบันเทิงเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ชมติดตามอย่างต่อเนื่อง และการคงความแปลกใหม่ในเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ผู้ชมไม่เบื่อ เช่น
- My Mate Nate ที่เน้นทำคอนเทนต์ทดลองที่ท้าทายและไม่ซ้ำใคร
- Bie The Ska ที่สร้างคอนเทนต์ล้อเลียน สนุกสนาน ในรูปแบบใหม่ ๆ
- การมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวช่วยให้ช่อง YouTube โดดเด่นและเป็นที่จดจำ
- ครูนกเล็ก ที่นำความรู้มาผสมผสานกับความบันเทิง การร้องเพลง
- Mark Wiens ที่เล่าเรื่องราวการท่องเที่ยวและอาหารได้น่าสนใจ
- ช่องที่ประสบความสำเร็จมักจะมีการวางแผนการอัปโหลดคอนเทนต์ไม่ขาดสาย ทำให้มีการกระตุ้นให้เกิดการเข้าถึงช่องได้มากขึ้น เช่นช่องของ SpriteDer SPD และ UDiEX2 ที่ปล่อยวิดีโออย่างสม่ำเสมอ
- ที่สำคัญ ! YouTuber ที่ประสบความสำเร็จมักจะไม่หยุดเรียนรู้และปรับตัวตามสถานการณ์หรือกระแสในสังคม เช่น
- My Mate Nate ที่ปรับคอนเทนต์จากการแกล้งคนมาเป็นการทำคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์เพื่อลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์
สรุป
การที่ช่อง YouTube ต่าง ๆ สามารถประสบความสำเร็จและมีผู้ติดตามจำนวนมากจนสามารถสร้างรายได้สูงนั้น ไม่ใช่เรื่องของโชคชะตา แต่เป็นผลจากการวางแผนและการพัฒนาคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง และหากเรารู้ตัวแล้วว่าอยากจะเป็น YouTuber ทำช่อง YouTube สักช่องหนึ่งขึ้นมาก็อย่ารอช้า เริ่มต้นลงมือทำตั้งแต่ตอนนี้ บทความนี้ก็อาจจะพอเป็นแนวทางหรือแรงผลักดันได้บ้างและหวังว่ามันจะสามารถทำให้ช่อง YouTube ใหม่ๆ เกิดขึ้นมาในเมืองไทยและอาจจะเป็นหนึ่งในช่องที่ประสบความสำเร็จที่สุดก็เป็นได้