เมืองไทยบ้านเราต้องยอมรับว่า ในปัจจุบันนี้มีหลากหลายอาชีพ หลากหลายรูปแบบในการสร้างรายได้ที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ จากผลสำรวจของหอการค้าไทยพบว่า TOP 10 อาชีพที่คนไทยทำมากที่สุดและในอนาคตอาจจะเพิ่มขึ้นไปอีก หนึ่งในนั้นก็คือ “ขายของออนไลน์”
ไม่กี่ปีที่ผ่านมาหากสังเกตและติดตามกระแสในโลกออนไลน์จะพบว่ามี อินฟลูเอนเซอร์ เน็ตไอดอล หรือแม้แต่ดาราหน้าใหม่ๆ จำนวนไม่น้อย ที่เกิดเป็นกระแสไวรัลโด่งดังขึ้นมาจากการไลฟ์สดขายของออนไลน์ ในหลายๆ แพลตฟอร์ม ซึ่งหากเปิดจำนวนตัวเลขที่พวกเขากอบโกยจากการไลฟ์สดแล้ว มีถึงหลักแสน-ล้าน ภายในวันเดียว!!!
เทคนิคอะไรที่ทำให้พวกเขาโกยรายได้มหาศาลขนาดนี้ ? สินค้าอะไรที่ฮิตสุดๆ เมื่อไลฟ์ขายของ? กลยุทธ์การขายแบบไหนที่พวกใช้? วันนี้เราจะไปเจาะลึกพร้อมรวบรวมแนวทางการ ไลฟ์สดขายของ รวมไปถึงเหตุปัจจัยที่ทำให้การไลฟ์สดขายของดึงดูดลูกค้า ดึงดูดเงินทองเข้ามาอย่างล้นหลาม
การเตรียมตัวก่อนเริ่มไลฟ์สด
ก่อนที่จะเริ่มทำการไลฟ์สดขายของออนไลน์ จำเป็นสุดๆ ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องเตรียมตัวสำหรับอุปกรณ์การถ่ายทอดสด ทั้งระบบ แสง สี เสียง ที่ต้องโดดเด่นเพื่อดึงดูดลูกค้าเข้ามาดูไลฟ์สด รวมไปถึงสินค้าก็ต้องเตรียมพร้อมที่จะขาย พนักงานเตรียมพร้อมประจำตำแหน่งในการจัดการไลฟ์
อุปกรณ์สำหรับไลฟ์สด
- กล้อง : หนึ่งในหัวใจหลักของการไลฟ์สดขายของก็คือกล้องถ่ายทอดสด ถ้าไม่มีก็คงไม่เรียกการไลฟ์สดขายของแน่นอน ดังนั้นกล้องจึงเป็นสิ่งจำเป็นต่อการไลฟ์สดขายของ ทั้งกล้องแบบมืออาชีพหรือเพียงแค่สมาร์ทโฟนในมือคุณก็พร้อมไลฟ์สดได้ทันที กล้องมือถือรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน มาพร้อมความละเอียดสูง คมชัด รองรับการถ่ายวิดีโอความละเอียด 4K หรือ 8K
- คอมพิวเตอร์ / แล็ปท็อป : คอมพิวเตอร์พีซีหรือแล็ปท็อป จำเป็นมากๆ ในการรับออเดอร์จากลูกค้าออนไลน์ที่ CF สินค้าของเราสดๆ โดยเฉพาะการมีโปรแกรมในการจัดการคำสั่งซื้ออัตโนมัติ ก็ยิ่งสำคัญเพราะจะช่วยแบ่งเบาภาระและทำให้การสั่งซื้อเป็นไปอย่างรวดเร็ว
- ชุดไฟ : คงไม่ดีแน่ถ้าการไลฟ์สดของคุณทำให้ลูกค้าไม่สามารถมองเห็นสินค้าหรือหน้าตาคนขายได้อย่างชัดเจน เพราะมันบ่งบอกถึงระดับคุณภาพของร้านค้าและตัวผู้ขายอีกทั้งยังมีผลเกี่ยวกับอัลกอริทึ่มที่จะทำให้ไลฟ์ของคุณถูกปิดกั้นการมองเห็นอีกด้วย
- ไมโครโฟน : คุณภาพของเสียงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องใส่ใจในการไลฟ์สดขายของ โดยเฉพาะหากสินค้าของเราเป็นสินค้าที่มีเสียงเข้ามาเกี่ยวข้องเช่น
- ขายลำโพงบลูธูท
- ขายเครื่องดนตรี
สถานที่
- จัดองค์ประกอบของสถานที่ให้เข้ากับสินค้าที่เรากำลังจะไลฟ์สดขาย เช่น
- หากขายสินค้าประเภทอาหาร สถานที่ควรเป็นที่สะอาดหรืออยู่ในโซนของการทำอาหาร
- หากเป็นสินค้าพวกเครื่องใช้ไฟฟ้า สถานที่ก็ควรอยู่ในโซนที่ปลอดภัย มีระบบไฟฟ้าเพื่อทดลองอย่างปลอดภัย
- หากเป็นสินค้าประเภทเสื้อผ้า สถานที่ควรตกแต่งให้ดูสวยงามหรือเท่ และควรมีหุ่นลองชุดประกอบ
- เลือกสถานที่ที่มีความเงียบสงบและไม่มีเสียงรบกวนจากภายนอก
- จัดตำแหน่งกล้องให้ได้มุมที่ดีที่สุด โดยมุมมองควรอยู่ในระดับสายตาเพื่อให้ภาพดูเป็นธรรมชาติ
บุคลากร
- การไลฟ์สดขายของฟังดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่ายๆ แต่เชื่อเถอะว่า พ่อ/แม่ค้าออนไลน์ต้องการทีมสนับสนุนในการช่วยอย่างแน่นอน
- การมีทีมงานช่วยไลฟ์ขายของทั้งก่อนไลฟ์ ระหว่างไลฟ์ หรือหลังไลฟ์ จะทำให้การไลฟ์เป็นระบบระเบียบมากขึ้น
- ทีมงานทุกคนต้องมีหน้าที่ประจำในการไลฟ์ จึงจะเกิดการสร้างคอนเทนต์ที่สมบูรณ์แบบ โดยไม่เหนื่อยจนเกินไป
- ทีมช่างภาพ คอยเช็คคุณภาพกล้อง แสง สี ฉากหลัง และมุมกล้องที่จะถ่ายทอดสด
- ทีมไฟคอยดูแลเรื่องระบบไฟที่ต้องใช้ ในการถ่ายทอด
- ทีมขายดูแลเรื่องสินค้า การรับคำสั่งซื้อ การจัดออเดอร์และโปรโมชั่น
สินค้า
- การเตรียมสินค้านั้นไม่ใช่เพียงคิดแค่ว่าวันนี้จะไลฟ์ขายอะไรดี ? แต่ต้องมีการเช็คสต็อกสินค้า เช็คคุณภาพก่อนการขาย รวมไปถึงการจัดวางสินค้าให้ดึงดูดในระหว่างไลฟ์สด
- สินค้าที่ขายต้องเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นต้องเป็นสินค้าที่แปลกใหม่ในตลาด พร้อมกับราคาที่แข่งขันได้
- สินค้าในการไฟล์สดควรมีหลากหลายแบบ หลากหลายขนาด เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าได้ทุกประเภท
อินเทอร์เน็ต
- การไลฟ์สดขายของ เปรียบเทียบเหมือนการทำคอนเทนต์ถ่ายทอดสดให้ลูกค้าดู การมีอินเทอร์เน็ตที่เสถียรภาพ จะทำให้การไลฟ์สดของเราไม่ติดขัดหรือกระตุก
- ผลเสียของการไม่มีอินเทอร์เน็ตที่แรงและเสถียร มันส่งผลร้ายแรงถึงขนาดที่ทำให้ลูกค้าเลิกดูไลฟ์สดของร้านค้าได้เลย
- ดังนั้นก่อนไลฟ์สด พ่อค้า/แม่ค้าออนไลน์ทุกท่านต้องตรวจสอบและเช็คระบบอินเทอร์เน็ตอย่างรอบคอบ และจะดีอย่างยิ่งหากมีแผนสำรองหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด
- การมีเราท์เตอร์กระจายอินเตอร์เน็ตสำรองแบบพกพา ป้องกันกรณีไฟดับหรือสัญญาณอินเตอร์เน็ตหาย
การเตรียมตัวก่อนเริ่มไลฟ์สด
ก่อนที่จะเริ่มทำการไลฟ์สดขายของออนไลน์ จำเป็นสุดๆ ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องเตรียมตัวสำหรับอุปกรณ์การถ่ายทอดสด ทั้งระบบ แสง สี เสียง ที่ต้องโดดเด่นเพื่อดึงดูดลูกค้าเข้ามาดูไลฟ์สด รวมไปถึงสินค้าก็ต้องเตรียมพร้อมที่จะขาย พนักงานเตรียมพร้อมประจำตำแหน่งในการจัดการไลฟ์
อุปกรณ์สำหรับไลฟ์สด
- กล้อง : หนึ่งในหัวใจหลักของการไลฟ์สดขายของก็คือกล้องถ่ายทอดสด ถ้าไม่มีก็คงไม่เรียกการไลฟ์สดขายของแน่นอน ดังนั้นกล้องจึงเป็นสิ่งจำเป็นต่อการไลฟ์สดขายของ ทั้งกล้องแบบมืออาชีพหรือเพียงแค่สมาร์ทโฟนในมือคุณก็พร้อมไลฟ์สดได้ทันที กล้องมือถือรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน มาพร้อมความละเอียดสูง คมชัด รองรับการถ่ายวิดีโอความละเอียด 4K หรือ 8K
- คอมพิวเตอร์ / แล็ปท็อป : คอมพิวเตอร์พีซีหรือแล็ปท็อป จำเป็นมากๆ ในการรับออเดอร์จากลูกค้าออนไลน์ที่ CF สินค้าของเราสดๆ โดยเฉพาะการมีโปรแกรมในการจัดการคำสั่งซื้ออัตโนมัติ ก็ยิ่งสำคัญเพราะจะช่วยแบ่งเบาภาระและทำให้การสั่งซื้อเป็นไปอย่างรวดเร็ว
- ชุดไฟ : คงไม่ดีแน่ถ้าการไลฟ์สดของคุณทำให้ลูกค้าไม่สามารถมองเห็นสินค้าหรือหน้าตาคนขายได้อย่างชัดเจน เพราะมันบ่งบอกถึงระดับคุณภาพของร้านค้าและตัวผู้ขายอีกทั้งยังมีผลเกี่ยวกับอัลกอริทึ่มที่จะทำให้ไลฟ์ของคุณถูกปิดกั้นการมองเห็นอีกด้วย
- ไมโครโฟน : คุณภาพของเสียงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องใส่ใจในการไลฟ์สดขายของ โดยเฉพาะหากสินค้าของเราเป็นสินค้าที่มีเสียงเข้ามาเกี่ยวข้องเช่น
- ขายลำโพงบลูธูท
- ขายเครื่องดนตรี
สถานที่
- จัดองค์ประกอบของสถานที่ให้เข้ากับสินค้าที่เรากำลังจะไลฟ์สดขาย เช่น
- หากขายสินค้าประเภทอาหาร สถานที่ควรเป็นที่สะอาดหรืออยู่ในโซนของการทำอาหาร
- หากเป็นสินค้าพวกเครื่องใช้ไฟฟ้า สถานที่ก็ควรอยู่ในโซนที่ปลอดภัย มีระบบไฟฟ้าเพื่อทดลองอย่างปลอดภัย
- หากเป็นสินค้าประเภทเสื้อผ้า สถานที่ควรตกแต่งให้ดูสวยงามหรือเท่ และควรมีหุ่นลองชุดประกอบ
- เลือกสถานที่ที่มีความเงียบสงบและไม่มีเสียงรบกวนจากภายนอก
- จัดตำแหน่งกล้องให้ได้มุมที่ดีที่สุด โดยมุมมองควรอยู่ในระดับสายตาเพื่อให้ภาพดูเป็นธรรมชาติ
บุคลากร
- การไลฟ์สดขายของฟังดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่ายๆ แต่เชื่อเถอะว่า พ่อ/แม่ค้าออนไลน์ต้องการทีมสนับสนุนในการช่วยอย่างแน่นอน
- การมีทีมงานช่วยไลฟ์ขายของทั้งก่อนไลฟ์ ระหว่างไลฟ์ หรือหลังไลฟ์ จะทำให้การไลฟ์เป็นระบบระเบียบมากขึ้น
- ทีมงานทุกคนต้องมีหน้าที่ประจำในการไลฟ์ จึงจะเกิดการสร้างคอนเทนต์ที่สมบูรณ์แบบ โดยไม่เหนื่อยจนเกินไป
- ทีมช่างภาพ คอยเช็คคุณภาพกล้อง แสง สี ฉากหลัง และมุมกล้องที่จะถ่ายทอดสด
- ทีมไฟคอยดูแลเรื่องระบบไฟที่ต้องใช้ ในการถ่ายทอด
- ทีมขายดูแลเรื่องสินค้า การรับคำสั่งซื้อ การจัดออเดอร์และโปรโมชั่น
สินค้า
- การเตรียมสินค้านั้นไม่ใช่เพียงคิดแค่ว่าวันนี้จะไลฟ์ขายอะไรดี ? แต่ต้องมีการเช็คสต็อกสินค้า เช็คคุณภาพก่อนการขาย รวมไปถึงการจัดวางสินค้าให้ดึงดูดในระหว่างไลฟ์สด
- สินค้าที่ขายต้องเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นต้องเป็นสินค้าที่แปลกใหม่ในตลาด พร้อมกับราคาที่แข่งขันได้
- สินค้าในการไฟล์สดควรมีหลากหลายแบบ หลากหลายขนาด เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าได้ทุกประเภท
อินเทอร์เน็ต
- การไลฟ์สดขายของ เปรียบเทียบเหมือนการทำคอนเทนต์ถ่ายทอดสดให้ลูกค้าดู การมีอินเทอร์เน็ตที่เสถียรภาพ จะทำให้การไลฟ์สดของเราไม่ติดขัดหรือกระตุก
- ผลเสียของการไม่มีอินเทอร์เน็ตที่แรงและเสถียร มันส่งผลร้ายแรงถึงขนาดที่ทำให้ลูกค้าเลิกดูไลฟ์สดของร้านค้าได้เลย
- ดังนั้นก่อนไลฟ์สด พ่อค้า/แม่ค้าออนไลน์ทุกท่านต้องตรวจสอบและเช็คระบบอินเทอร์เน็ตอย่างรอบคอบ และจะดีอย่างยิ่งหากมีแผนสำรองหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด
-
- การมีเราท์เตอร์กระจายอินเตอร์เน็ตสำรองแบบพกพา ป้องกันกรณีไฟดับหรือสัญญาณอินเตอร์เน็ตหาย

การเตรียมตัวก่อนไลฟ์สดขายของ
เทคนิคการนำเสนอสินค้าอย่างมืออาชีพ
การนำเสนอสินค้าอย่างมืออาชีพถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้การขายประสบความสำเร็จ ไม่ว่าคุณจะเป็นพ่อค้า/แม่ค้า ออนไลน์มือใหม่หรือมีประสบการณ์แล้วก็ตาม เพราะเทคนิคการขายของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน เปรียบเหมือนเอกลักษณ์ประจำร้านค้า และนี่ก็เป็นเทคนิคส่วนหนึ่งจากหลายๆ เทคนิคในการนำเสนอสินค้าที่สร้างความยอดขายได้ไม่น้อย
วิธีการพูดและท่าทางที่น่าสนใจ
- เชื่อว่าหลายคนที่จดจำพ่อค้า/แม่ค้าออนไลน์ชื่อดังอย่าง พิมพี่พาย , บังฮาซัน อาหารทะเล , เจ๊น้ำ ก็เพราะความเป็นเอกลักษณ์ที่สร้างขึ้นจากตัวตนของพวกเขา จนทำให้เรานึกถึงทุกครั้ง
- เอกลักษณ์ที่ดึงดูดลูกค้าของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนถนัดร้องเพลงเรียกลูกค้า บางคนถนัดเล่นมุกตลก ตอบโต้ แม้แต่การนอนหลับโชว์ในไลฟ์ก็มีเช่นกัน
- ตัวอย่างวิธีการพูด และนำเสนอสินค้าในแบบฉบับของ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ตัวท็อป
- บังฮาซัน : แม่ฉันต้องได้ กุ้ง !!! ดูที่นี่
- เจ๊น้ำ : เทคนิคขายของแบบ วร้ายๆ ดูที่นี่
สร้างจุดเด่นให้สินค้า
- บอกลูกค้าถึงประโยชน์ ข้อดี ที่มีเหนือกว่าสินค้าอื่นๆ และสินค้าชนิดนี้จะช่วยลูกค้ายังไง เช่น
- ร้านขายเสื้อผ้า: ไลฟ์สดขายเสื้อผ้าแฟชั่น หายาก ไม่ซ้ำใคร นำเสนอสไตล์การแมทช์เสื้อผ้า
- ร้านขายเครื่องสำอาง: ไลฟ์สดสอนแต่งหน้า แนะนำสินค้าใหม่ รีวิวสินค้า
- ร้านขายของกิน: ไลฟ์สดทำอาหาร เมนูเด็ด สอนสูตรอาหาร
- เล่าสตอรี่ของสินค้าให้ดูมีเสน่ห์ ที่มาของสินค้ารวมถึงความพิเศษของมันที่ลูกค้าจะได้ไป
- สาธิตการใช้งานสินค้าให้ดูเพื่อทำให้ลูกค้ามองเห็นภาพได้ง่ายขึ้น ยิ่งเป็นการไลฟ์ขายของแล้ว การสาธิตยิ่งมีความสำคัญในการนำเสนอ
- ไลฟ์ขายเสื้อผ้า : ลองสวมชุดให้ดู ตามขนาดไซส์ของลูกค้า
- ไลฟ์ขายอุปกรณ์ Gadget : สาธิตการใช้งานของจริงให้ดู
- Packaging สวยงามช่วยปิดจ็อบการขายได้เช่นกัน เพราะสินค้าที่มีบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่นและแตกต่างจะทำให้ลูกค้ารู้สึกสะดุดตา
การสร้างโปรโมชั่น
- การกระตุ้นการขายผ่านการสร้างโปรโมชั่น เป็นเทคนิคที่มีมาแต่ช้านานและไม่มีวันตาย เพราะการสร้างเงื่อนไขการขายที่คุ้มค่าจะทำให้ลูกค้ามองว่าสินค้าคุ้มค่าที่จะซื้อ
- อะไรคือโปรโมชั่นที่ดีที่สุด ? คำถามนี้ไม่มีคำตอบที่ถูกหรือผิดตายตัว เพราะโปรโมชั่นนั้นต้องสอดคล้องกับร้านค้าและสถานการณ์
- โปรซื้อ…แถม… โปรโมชั่นคลาสสิคที่ช่วยกระตุ้นให้ตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น
- โปรมอบส่วนลดเพื่อใช้ในการลดราคาสินค้าในครั้งต่อไป
- ระบบสะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัล โปรโมชั่นที่เน้นสร้างลูกค้าประจำ ให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำๆ
- โดยเฉพาะโปรโมชั่นสำหรับไลฟ์สดนี้โดยเฉพาะ จะเป็นช่องทางที่โปรโมชั่นถูกใช้เยอะที่สุด เพราะการสร้างแรงกระตุ้นในการอยากซื้อสินค้า
สร้างกิจกรรมที่มีส่วนร่วม
- การไลฟ์สดขายของในแพลตฟอร์มต่างๆ ส่วนใหญ่พ่อค้า/แม่ค้า ไม่ได้เน้นที่จะพูดขายอย่างเดียวเท่านั้น เพราะการrพูดแบบฮาร์ดเซลจนเกินไป อาจจะทำให้ลูกค้าเบื่อได้
- การมีปฏิสัมพันธ์ตอบโต้กับลูกค้าจึงเป็นสิ่งที่พบเห็นได้อย่างมากมายบนหน้าฟีดไลฟ์สดขายของ
- การตอบคำถาม
- การเล่นมุกตอบโต้
- การทำชาเลนจ์ต่างๆ เพื่อกระตุ้น Engagement
- การแจกของรางวัลพิเศษแบบจำกัดจำนวน ก็เป็นแนวทางสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้เป็นอย่างดีในไลฟ์สด

เทคนิคการนำเสนอสินค้า
ปิดการขายอย่างมืออาชีพ
การปิดการขายก็เปรียบเมือนการ รุกฆาต ในตอนเล่นหมากรุก คือการทำให้ลูกค้าตัดสินใจจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าของเราให้รวดเร็วและง่ายดายที่สุด ในส่วนการไลฟ์สดขายของก็มีปัจจัยเหล่านี้เพื่อช่วยเสริมปิดการขายให้ได้
สรุปข้อเสนอ
- นำเสนอจุดเด่นของสินค้าแบบตรงไปตรงมาแบะหบังจากนั้นถึงเวลาที่ต้องสรุปข้อเสนอที่พิเศษพร้อมบอกราคาที่จ่ายและสินค้าที่ลูกค้าจะได้รับกับความคุ้มค่าของมัน
- เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างราคาที่ไม่มีโปรโมชั่นและราคาที่ใช้โปรโมชั่น เพื่อให้ลูกค้าเห็นข้อแตกต่างในการซื้อสินค้า
- รวมไปถึงการเสนอบริการหลังการขาย การรับประกันสินค้า การคืนเงินในกรณีต่างๆ เพื่อทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น
ช่องทางการชำระเงินหลากหลาย
- ช่องทางการชำระเงินเป็นปัจจัยในการปิดการขายที่ไม่ควรมองข้าม การชำระเงินนั้นควรมีหลากหลายช่องทางเช่น
- สแกน QR CODE / โอนผ่านธนาคาร
- หักบัตรเครดิต/เดบิต
- เก็บเงินปลายทางหรือ COD
- บริการชำระเงินออนไลน์อื่นๆ เช่น TRUE Wallet
- โดยเฉพาะการเก็บเงินปลายทางมักเป็นที่นิยมของลูกค้า เป็นการการันตีความปลอดภัยไปในตัวว่าการซื้อสินค้ากับร้านนี้ ไม่ได้ถูกหลอก
- การมีช่องทางการชำระเงินที่จำกัดส่งผลต่อความเชื่อมั่นต่อร้านค้าพอสมควร อีกทั้งยังสร้างประสบการณ์ซื้อขายต่อร้านค้าดูไม่ดีนัก
กระตุ้นการตัดสินใจ
- กฎการปิดการขายที่เด็ดขาดที่สุดคือการกระตุ้นการตัดสินใจในเวลาอันสั้น เช่น
- หากลูกค้าสั่งซื้อตอนนี้หรือ 20 รายแรกของไลฟ์นี้ พิมพ์ F40 จะมีส่วนลดพิเศษให้เฉพาะ 40%
- การปิดการขายลักษณะนี้เป็นการกระตุ้นการเกิดความเสียดาย หากไม่ได้ซื้อสินค้านี้ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ไลฟ์สดขายของ กระทำกันอย่างมากมาย
สร้างภาพจำ
- ในกรณีเราไม่สามารถปิดการขายได้ อย่าเพิ่งหมดหวังและกำลังใจ การสร้างความทรงจำที่ดีแก่ลูกค้าจะเป็นรางวัลให้แก่เราในวันหลัง
- กล่าวคือหากปิดการขายไม่ได้ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรก็ตามแต่ ก็ต้องทำให้ลูกค้าประทับใจที่สุดและทำให้นึกถึงสินค้าของเราในวันข้างหน้า
- ลูกค้าต้องการซื้อกางเกงสีฟ้า แต่สินค้าหมด ก็แจ้งให้ลูกค้าทราบอย่างสุภาพ พร้อมจัดส่วนลดให้หรือให้แต้มสะสมแก่ลูกค้าคนนั้น
- การทำให้ร้านค้าเข้าไปอยู่ในความทรงจำของลูกค้าได้ เราจะได้ทั้งความสัมพันธ์และฐานลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ในวันนี้ยังไม่สามารถปิดการขายได้ก็ตาม
ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลโปรโมทไลฟ์สด
เทคนิคหรือแนวทางการไลฟ์สดขายของนอกจากการนำเสนอขายสินค้า การปิดการขายแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ถึงขั้นที่ร้านค้าหนึ่งร้านจะต้องมีบุคลากรในตำแหน่งนี้ ก็คือการโปรโมทไลฟ์สดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ
เจาะตลาดแพลตฟอร์มต่างๆ
- แพลตฟอร์มออนไลน์ในปัจจุบันนั้นมีหลากหลายประเภท แต่แพลตฟอร์มที่นิยมในการทำไลฟ์สดขายของที่สุดได้แก่
- Facebook Live
- TikTok Live
- Shopee Live
- Lazada Live
- การพิจารณาสินค้าและเลือกไลฟ์สดไปกับแพลตฟอร์มนั้นๆ จะยิ่งกระตุ้นยอดคนดู รวมถึง Engagement ที่เกิดขึ้นก็จะมีประสิทธิภาพ ยอดคนดูกับยอดสั่งซื้อสินค้าเป็นไปในทางเดียวกัน
- จุดเด่นของแต่ละแพลตฟอร์ม
- Facebook Live : ไลฟ์สดบนเพจ Facebook แต่สามารถเชื่อมไปยัง Instagram ของร้านค้าได้เช่นกันและยังสามารถโพสต์คลิปไลฟ์ย้อนหลังให้ชมได้
- TikTok Live : มีฟีเจอร์การแจ้งเตือนไลฟ์สด มีฟีเจอร์ส่งของขวัญเพื่อให้คนดูมีส่วนร่วมเพิ่ม Engagement
- Shopee Live : ตั้งเวลาไลฟ์ล่วงหน้าได้ทำให้พ่อค้า/แม่ค้ามีเวลาเตรียมตัว อีกทั้งยังสามารถทดลองไลฟ์ก่อนเริ่มไลฟ์แบบจริงจัง
- Lazada Live : ฟีเจอร์แจกส่วนลดโดยไม่กระทบยอดขายของร้านค้า
ปฏิบัติตามกฎ
- สิ่งหนึ่งที่สำคัญเวลาไลฟ์สดขายของก็คือ พ่อค้า/แม่ค้า ควรปฏิบัติตามกฎของแพลตฟอร์มนั้น เพื่อไม่ให้ไลฟ์สดของร้านโดนปิดกั้นหรือโดนแบน
- ยกตัวอย่างกฎที่ร้านค้าต้องปฏิบัติตามหากไม่อยากโดนแบนไลฟ์สด (อ้างอิงกฎของ TikTok)
- ไม่ให้เนื้อหาในการไลฟ์สดมีสิ่งของหรือเกี่ยวข้องกับ แอลกอฮอลล์ บุหรี่และยาสูบ อาวุธ การพนัน เป็นต้น
- ห้ามพฤติกรรมโป๊ เปลือย ลามกอนาจารหรือความรุนแรงทางเพศ
- ห้ามพูดจาในเชิงส่อเสียด ดูหมิ่น เหยียดหยาม ในชาติพันธ์ ศาสนา
- กฎของแต่ละแพลตฟอร์มนั้นเราสามารถหาดูได้จากศูนย์ความช่วยเหลือ (Support) ของแต่ละแพลตฟอร์ม
เลือกเวลาไลฟ์ให้โดน
- พฤติกรรมการดูไลฟ์สดของลูกค้าส่วนมากแล้วจะอ้างอิงไปกับเวลาในชีวิตประจำวัน เช่น ช่วงเวลากลางดึกตี 3 อาจจะไม่มีลูกค้ามาดูไลฟ์สดมากนัก
- ร้านค้าควรจะต้องเลือกเวลาไลฟ์สดให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้า ถ้าร้านค้ามีกลุ่มเปาหมายที่ชัดเจนและรู้ถึงพฤติกรรมก็จะยิ่งดีสำหรับไลฟ์สด
- ยกตัวอย่างช่วงเวลาไลฟ์สดที่ดีที่สุดของแต่ละแพลตฟอร์ม
- Facebook Live : วันธรรมดา: เวลา 12:00 – 13:00 น. (ช่วงพักกลางวัน) และ 19:00 – 21:00 น. (หลังเลิกงาน) / วันหยุด: เวลา 10:00 – 12:00 น. และ 18:00 – 21:00 น.
- TikTok Live : วันธรรมดา: เวลา 18:00 – 21:00 น. (หลังเลิกงานหรือเรียน) / วันหยุด: เวลา 10:00 – 12:00 น. และ 20:00 – 22:00 น.
- Shopee Live : วันธรรมดา: เวลา 12:00 – 14:00 น. (ช่วงพักกลางวัน) และ 20:00 – 22:00 น. (หลังเลิกงาน) / วันหยุด: เวลา 10:00 – 12:00 น. และ 18:00 – 21:00 น. / บางวันช่วงที่มี Double day ก็จะเป็นช่วงเวลา 00:00- 02:00 น.
- Lazada Live : วันธรรมดา: เวลา 12:00 – 14:00 น. (ช่วงพักกลางวัน) และ 20:00 – 22:00 น. (หลังเลิกงาน) / วันหยุด: เวลา 11:00 – 14:00 น. และ 18:00 – 21:00 น. / บางวันช่วงที่มี Double day ก็จะเป็นช่วงเวลา 00:00- 02:00 น.

ช่วงเวลาไลฟ์สดที่ดีที่สุดของแต่ละแพลตฟอร์ม
วิเคราะห์ผลลัพธ์ พัฒนาต่อยอด
ไลฟ์สดขายของเสร็จแล้วเชื่อว่าคงไม่มีร้านค้าไหนที่เก็บข้าวของปิดร้านค้า โดยไม่คำนึงถึงว่าวันนี้ยอดขายได้ตามเป้าหรือไม่ ประสิทธิภาพการไลฟ์สดเป็นอย่างไร ได้ฐานลูกค้าเพิ่มหรือไม่ เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นข้อมูลสำคัญในการนำมาพัฒนาต่อยอดในการไฟล์สดครั้งต่อไปได้อย่างแน่นอน
ติดตามยอดขาย วัดผลประสิทธิภาพ
- หากไลฟ์สดของเราคนหลักพัน-หลักหมื่น เราก็ก็คงจะดีใจอย่างแน่นอนที่คนเข้ามาเห็นร้านค้าของเรา แต่ถ้าหากยอดขายกลับไม่โตตามยอดวิวล่ะ?
- นั่นกำลังส่งสัญญาณบางอย่างให้กับเรารึเปล่า? เช่น สินค้าไม่น่าสนใจ ราคาสินค้าแพงเกินไป เป็นต้น
- การวัดผลประสิทธิภาพของการไลฟ์สดคือ ยอดวิวและยอดขายต้องมีแนวโน้มที่เติบโตตามสอดคล้องกันไป
- ยกตัวอย่าง อัลกอริทึ่มหนึ่งใน Shopee ที่ส่งผลต่อร้านค้าคือ Conversion Rate หรือตัวเลขที่ลูกค้าเข้ามาชมร้านค้าและซื้อสินค้า ประสิทธิภาพเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่ร้านค้าต้องตระหนัก
วิเคราะห์ข้อผิดพลาด
- เสร็จจากการคิดคำนวณยอดขายแล้ว การประชุมทีมงานหลังจากการไลฟ์สดขายของเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะช่วยให้เรามองเห็นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น
- ทีมงานทุกคนควรจะร่วมกันหาข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในระหว่างก่อน / ช่วงไลฟ์ / หลังไลฟ์ พร้อมกันทุกภาคส่วน พร้อมกับประชุมหาทางแก้ไขปัญหา
พัฒนาต่อยอด
- จากคำพูดของ คุณสุภาวดี ผิวทอง นักธุรกิจใหญ่ กล่าวไว้ว่า
“ธุรกิจ ไม่มีคำว่าหยุดนิ่ง การปรับตัวอยู่เสมอเป็นหัวใจของการพัฒนา” - คำพูดนี้สะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจคือการพัฒนาและเรียนรู้ ปรับตัวไปอย่างไม่สิ้นสุด ดังนั้นร้านค้าออนไลน์ต้องมีการเรียนรู้ ปรับปรุง และพัฒนาต่อยอดอยู่เสมอ
- การใช้ฟีเจอร์จากแพลตฟอร์มทั้งหลายให้เกิดประโยชน์คือแหล่งขุมทรพย์ที่ พ่อค้า/แม่ค้าออนไลน์ ต้องเรียนรู้เพื่อได้ประโยชน์จากมัน เช่น
- สถิติจากหลังบ้านเพจ Facebook ที่บ่งบอกว่าลูกค้าหลักของร้านคือเพศใด
- ช่วงอายุเท่าไหร่
- อยู่จังหวัดใด
- สถิติเหล่านี้ ร้านค้าสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดโปรโมชั่นให้ตอบโจทย์ กลุ่มลูกค้าหลักของทางร้าน
สรุป
แนวทางการไลฟ์สดขายของยังไงให้ร้านค้าปัง เงินทองไหลมาเทมา องค์ประกอบและปัจจัยก็มีตั้งแต่ส่วนของการเตรียมตัวก่อนไลฟ์สด อุปกรณ์ไลฟ์สดต้องพร้อม ทีมงานหลังบ้านต้องทำงานเป็นระบบ ต่อไปเนื่องไปถึงการนำเสนอขายที่โดดเด่น สินค้าดีมีคุณภาพ มีการส่งเสริมการขายด้วยกับโปรโมชั่นหรือส่วนลด พร้อมกับปิดการขายที่เฉียบขาด และนำผลลัพธ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์ต่อยอดอีกครั้งหนึ่ง ปัจจัยที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ยางร้านค้าอาจจะไม่จำเป็นต้องมีครบทุกอย่าง เพราะสถานการณืหน้างานจริงๆ ย่อมแตกต่างจากในทฤษฎี แต่ปัจจัยและข้อมูลเหล่านี้หากร้านค้าเตรียมตัวไว้ก่อนก็ไม่มีอะไรเสียหาย เผลอๆ อาจจะปังกว่าที่คิดก็ได้!